21.7.53

ประโยชน์ของผักและผลไม้ต่อสุขภาพของเรา




ประโยชน์ของผักและผลไม้ต่อสุขภาพของเรา
ผักและผลไม้นั้นมีประโยชน์มากมายหลายอย่าง ทั้งวิตามิน A ,C ฯลฯ เบต้าแคโรทีน แคลเซี่ยม และแร่ธาตุอื่นๆ ที่จำเป็นต่อร่างกายอื่นๆอีกมากมาย นอกจากนี้ผักและผลไม้ยังมีกากไยอาหารมาก
ทำให้ระบบขับถ่ายของเราทำได้อย่างเป็นปกติ ผักและผลไม้มีสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยป้องกันโรคต่างๆ เช่น ต้านการเกิดมะเร็ง หลอดเลือดหัวใจ ความดันโลหิตสูง กระดูกพรุน โรคอ้วน ผักและผลไม้
มีประโยชน์สำหรับคนนที่ต้องการลดน้ำหนักได้ดี ทำให้ผิวพรรณและสุขภาพผิวดี เช่น ผักต่างๆเหล่านี้

ฟักทอง
อุดมไปด้วยสารเบต้าแคโรทีน ช่วยป้องกันมะเร็ง เนื้อฟักทองยังช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด และป้องกันโรคเบาหวาน ความคัน โลหิต บำรุงตับ ไต นัยน์ตา ช่วยสร้างเ้ซลล์ใหม่ทดแทนเซลล์ที่ตายไป ให้ทำงานอย่างมีประสิทฐิภาพสูงสุด

เซเลอรี่
เซเลอรี่ มีคุณสมบัติในการทำความสะอาดระบบทางเดินปัสสาวะและขับปัสสาวะได้ดี เป็นผักที่มีคาร์โบไฮเดรตต่ำ แต่มีโพแทสเชียมสูง จึงช่วยลดความดันโลหิต เป็นผักที่ช่วยในการล้างพิษออกจากร่างกายได้ดี อีกด้วย

บลอกโคลี่
บลอกโคลี่ อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ มีวิตามินC สูง ช่วยป้องกันมะเร็งปอด มะเร็งทรวงอก และมะเร็งลำไส้ นอกจากนี้ยังมีประโยชน์ช่วยควบคุมระดับอินซูลินและน้ำตาลในเลือด

ขิง
มีประโยชน์ช่วยรักษาอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ แน่น จุกเสียด เพราะขิงจะช่วยกระตุ้นการบีบตัวของกระเพาะอาหารและลำไส้ ช่วย ขับลมได้ดีเช่นเดียวกับตะไคร้ ส่วนคนที่มีอาการไอหรือมีเสมหะมาก ให้นำขิงมาฝนกับน้ำมะนาวผสมเกลือนิดหน่อย ใช้กวาดคอ จะช่วยบรรเทาอาการ ได้

บีตรู้ต
บีตรู้ตเป็นผักที่มีโฟเลตสูง ทำให้หลอดเลือดสะอาด ระบบไหลเวียนเลือดดีขึ้น และช่วยเผาผลาญไขมันได้ดี ช่วยในการควบคมระบบย่อยอาหารให้ทำงานปกติ ขจัดสารพิษออกจากร่างกาย ช่วยให้ไตและตับทางานดีขึ้นทั้งยังช่วยกระตุ้นและเพิ่มความแข็งแรงให้ลำไส้ใหญ่

ผักกาดหอม ผักกาดขาว
เป็นผักที่อุดมไปด้วยวิตามินC เบต้าแคโรทีน ฟลาโวนอยด์ และกรดโฟลิก ช่วยทำความสะอาดทางเดินอาหาร ต้านอนุมูลอิสระ และกระตุ้นการทำงานของแบคทีเรียที่มีประโยชน์ต่อลำไส้ ผักกาดมี 3 ชนิด คือ

ผักกาดขาว ผักกาดเขียว และผักกาดหอม ต่างมีสารอาหารเกลือแร่ วิตามินครบถ้วนบริบูรณ์ และมีเส้นใยอาหารจำนวนมาก การรับประทานเป็นประจำจะป้องอาการท้องผูิก ลดการเป็นมะเร็งลำไส้ ส่วนผักกาดหอม สามารถป้องกันโรคความดันใลหิดสูง เพิ่มความยืดหยุ่นของหลอดเลือด และวิตามิน C ที่มีอยู่ในผักจะสร้างเสริมภูมิต้านทานโรค

ผักใบเขียวต่างๆ เช่น คะน้า กวางตุ้ง
ล้วนเป็นผักที่อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ มีลูทินและเบต้าแคโรที ในปริมาณสูง จึงช่วยต้านมะเร็ง ลดความเสี่ยงการเกิดมะเร็ง และมีกากไยมาก ช่วยระบบขับถ่าย


ผักสมุนไพร เครื่องเทศ
เช่น ผักชี สะระแหน่ โหระพา มีฤทธิ์กระตุ้นความอยากอาหาร ช่วยในการหลั่งน้ำย่อย ใบสะระแหน่มีสารเบต้าแคโรทีนและวิตามินC ช่วยรักษาอาการหวัด

ผักโขม หรือผักขม
มีคุณสมบัติในการป้องกันโรคจอประสาทตาเสื่อม เนื่องจากอายุที่มากขึ้น เพราะมีสารลูเทอีนซึ่งเป็นสารทื่ช่วยสร้างระบบป้องกันสารสีในดวงตา นอกจากนี้ยังช่วยลดความเสี่ยงจากการเกิดโรคความจำเสี่อมได้อีกด้วย

แตงกวา
เป็นผักที่มีน้ำมาก จึงมีฤทธิในการขับปัสสาวะ กระตุ้นการขจัดสารพิษ ผ่านทางเดิมปัสสาวะ ช่วยเพิ่มความสดชี่น ที่สำคัญคือ มีสารประกอบจำเป็นที่ช่วยบำรงผิวและเส้นผมให้มีสุขกาพดี

มะระ
รสขมของมะระช่วยกระตุ้นให้น้ำย่อยออกมามากกว่าปกติ จึงมีคุณสมบัติช่วยทำให้เจริญอาหาร และมีแร่ธาตุคัญ ๆ อย่าง แคลเชียม ฟอสฟอรัส วิตามิน C ไนอะชิน เบต้าแคโรทีน จึงทำให้สุขภาพผิวพรรณดีนอกจากนี้ยังเป็นยาระบายอ่อนๆ และยังช่วยลดน้ำตาลในเลือดสำหรับผู้ที่เป็นเบาหวาน มะระ ยังช่วยบำรุงน้ำดี แก้ตับ ม้ามอักเสบ ขับพยาธิแก้อักเสบจากพิษต่าง ๆได้ด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น