3.6.53

การทำน้ำผลไม้ ให้ได้ประสิทธิภาพสูงสุด


การทำน้ำผลไม้ ให้ได้ประสิทธิภาพสูงสุด
วิธีทำน้ำผลไม้นั้น ต้องเข้าใจหลักการ เพราะผลไม้แต่ละชนิด ไม่เหมือนกัน บางชนิด คั้นน้ำได้ บางชนิดเปลือกแข็ง เละง่าย เราต้องความระมัดระวัง ก่อนทำน้ำผลไม้ เราต้องเข้าใจเรื่องเหล่านี้
1. การเลือกผลไม้ ต้องเลือกที่ สดใหม่ที่สุด
2. ล้างทำความสะอาดผักและผลไม้ให้สะอาด ล้างผ่านด่างทับทิม หรือ น้ำเกลือ ก็ได้เพื่อชะล้างสารเคมี หรือสิ่งสกปรก
3. ถ้าผักและผลไม้ ที่มีก้าน หรือขั้ว หรือเมล็ด หรือตา ควรตัดหั่นและแยกออกให้หมด
4. การใส่ผักผลไม้ลงในเครื่องปั่นหรือเครื่องคั้นน้ำ ควรทยอยใส่ทีละน้อยและระมัดระวัง
5. เตรียมหั่นผักและผลไม้ให้มีขนาดพอดีกับช่องใส่ของตัวเครื่อง อย่าหั่นเล็กหรือใหญ่เกินไป ถ้ามีผลไม้ที่มีเนื้อนุ่มและแน่นผสมกัน ควรใส่ผลไม้เนื้อนุ่มกับผลไม้เนื้อแน่นสลับกัน
เพื่อให้ผลไม้เนื้อแน่นดันผลไม้เนื้อนุ่มลงไปในเครื่องได้สะดวก
6. การคั้นน้ำผัก ให้ม้วนใบผักเป็นก้อนๆหรือแท่ง ก่อนใส่ลงไปในเครื่อง แล้วตามด้วยก้านผักหรือผลไม้ที่มีเนื้อแน่นกว่าลงไปทีหลัง
7. สำหรับเครี่องแยกกากไม่ควรคั้นผลไม้ทีสุกงอมเกินไป เพราะว่าจะทำให้เนื้อทีเละ ๆไปติดและอุดตันเครื่องคั้นน้ำนั้นได้ ผลไม้ที่สุกงอมมากๆ เหมาะที่จะใส่เครี่องปั่น น้ำปั่นหรือทำเป็นสมูทตี้มากกว่า
8. วิธีล้างเครื่องแยกกากนั้น เมื่อใช้งานเสร็จควรล้างเครี่องให้สะอาดทันที และผึ่งให้แห้งเพราะถ้าล้างไม่สะอาด จะกลายเป็นแหล่งเพาะเชื้อโรค และควรเลือก
เครื่องแยกกากที่ถอดล้างทำความสะอาดง่าย ก่อนการทำความสะอาดควรแช่เครื่องแยกกาก ลงไปในน้ำอุ่นผสมน้ำยาล้างจานก่อนสักพัก จะทำให้ล้างทำความสะอาดได้ง่ายขึ้น

สิ่งที่ต้องระวังในการทำน้ำผักผลไม้

1. ควรเลือกผักและผลไม้ ที่สดสะอาด เก็บค้างไว้นานเกินไป เพราะจะทำให้คุณภาพลดลง การเลือกผลไม้ต้องเลือกที่แก่กำลังพอดี ไม่สุกเละ หรือดิบเกินไป จะทำให้เสียรสชาติ

2.ต้องเตรียมอุปกรณ์ต่างๆ ในการทำน้ำผลไม้ไว้ก่อน โดยทำความสะอาด และเช็ดจนแห้งดีแล้ว ไม่อย่างงั้นน้ำผักผลไม้ จะเน่าเสียได้ง่าย

3. ผักและผลไม้บางชนิดควรเก็บรักษาในอณหภูมิที่พอเหมาะ แต่บางชนิดก็ไม่ควรเอ็บไว้นาน ควรทำแล้วดื่มทันที หรือเก็บแช่ไว้ในตู้เย็น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น